Thai (ภาษาไทย)English (United Kingdom)
ปราสาทโนนกู่ PDF พิมพ์
nonku.1


 
 
ปราสาทโนนกู่ : ปราสาทในเมืองโคราฆปุระ



nonku
เป็นปราสาทขอมที่ตั้งอยู่ในเมืองโคราฆปุระ ซึ่งเป็นเมืองโบราณที่ได้รับอิทธิพลของขอมโบราณที่แผ่อิทธิพลเข้ามาถึงบริเวณนี้ สภาพปัจจุบันเหลือเพียงซากฐานอาคาร เมื่อ พ.ศ.2502 กรมศิลปากรโดย นายมานิต วัลลิโภดม ได้ทำการขุดแต่งพบวัตถุโบราณหลายชิ้น เช่น ปรางค์จำลอง เทวรูปทวารบาล เป็นต้น ปัจจุบันวัตถุโบราณเหล่านี้ได้นำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย
 nonku2  ประวัติ : สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพุทธศตวรรษที่ 15 ซึ่งเป็นยุคเดียวกับการสร้างปราสาทเมืองแขกที่ตั้งอยู่ใกล้กัน โดยพิจารณาจากสถาปัตยกรรมและโบราณวัตถุที่พบบริเวณนี้ ซึ่งมีลักษณะแบบศิลปะเกาะแกร์ที่พบในกัมพูชาซึ่งอยู่ในราว พ.ศ.1440-1490
ที่ตั้งและการเดินทาง : บ้านกกกอก หมู่ 7 ตำบลโคราช อำเภอสูงเนิน รถยนต์ส่วนตัว จากอำเภอปากช่องใช้ทางหลวงหมายเลข 2 ผ่านโคราชไปประมาณ 32 กม.ก็จะถึงแยกเข้าอำเภอสูงเนินเลี้ยวเขาไปประมาณ 3 กม.จะพบทางเลี้ยวขวาข้างวัดญาณโศภิตวนาราม(วัดป่าสูงเนิน) เข้าไปอีกประมาณ 3 กม.จะพบปราสาทโนนกู่อยู่ทางด้านซ้ายมือ รถสองแถว เหมารถมอเตอร์ไซด์หรือรถสองแถวจากอำเภอสูงเนินเข้าไป

สิ่งที่น่าสนใจ : โบราณสถานขนาดเล็กก่อด้วยอิฐและหินทราย นักโบราณคดีสันนิษฐานจากซากปรักหักพังที่ยังหลงเหลือ ว่าเป็นศิลปะแบบเขมรในราวพุทธศตวรรษที่ 15 สร้างเป็นปราสาทหลังเดี่ยวตั้งบนฐานสูงมีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ด้านหน้ามีวิหารหันเข้าหาปราสาทประธานมีบรรณาลัยสององค์ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว มีซุ้มประตูเข้าออกทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตก

Share
 

เพลงพระธาตุทองคำ

01
เสน่ห์เมืองไทย น้ำใสคลองสวย
1540777591241
Powered By :: PAS World Communitcation,.ltd.